top of page
  • Eka

Smile Simulation

Smile Simulation

เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคุณหมอทุกท่านต้องการรักษาผู้ป่วยให้ดี ไม่มีคุณหมอท่านไหนอยากจะทำการรักษาแล้วเกิดปัญหา ซึ่งนำไปสู่การขัดแย้งหรือความไม่พึงพอใจกัน แต่หลายๆครั้งเราพบว่าแผนการรักษาที่เรานำเสนอไป คนไข้พึงพอใจในตอนเริ่มต้น แต่สุดท้ายกลับมีปัญหา เป็นเพราะอะไร

Empathy จึงเป็นส่ิงที่เข้ามาตอบปัญหานี้ ในมุมมองของปัญหาของแต่ละคน อาจจะมีมุมที่เกิดจากปัญหาและประสบการณ์ที่ผ่านมา ในฐานะทันตแพทย์จะมองปัญหาในเชิงการรักษาที่สมบูรณ์ตามหลักวิชาการ ถ้ากลับมามองในมุมคนไข้บ้างเราจะพบว่ามีอีกหลายปัญหามากมายที่ซ่อนอยู่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในหลักวิชาการเลย เราจะทำอย่างไรเพื่อหาจุดกึ่งกลางระหว่างปัญหาเหล่านี้

ทุกๆท่านน่าจะได้พบเจอว่าคนไข้เข้ามาและแจ้งความต้องการอย่างชัดเจนว่าเค้าต้องการทำการจัดฟัน ถามว่าจริงๆแล้วเค้าต้องการจัดฟันจริงๆ การจัดฟันจะทำให้เค้ามีความสุขกับชีวิตจริงหรือไม่ หรือจริงๆแล้วเค้าต้องการฟันที่ยิ้มออกมาแล้วเหมาะกับเค้า ทำให้เค้ามั่นใจเมื่อเข้าสังคม เป็นชุดฟันที่เข้ากับใบหน้าองค์รวมที่ไม่ได้โดดเด่นจนเพื่อนทักว่า นาย Hollywood smile แต่ก็เป็นชุดฟันที่เค้าขาดไปไม่ได้เพราะมันจะส่งเสริมใบหน้าเค้าให้ทุกๆคนจดจำเค้าในแบบที่เค้าเป็น

เพราะรอยยิ้มเป็นภาพเคลื่อนไหว ถ้าไม่ได้ทำ mock up ในปากอาจจะเพราะ เวลาหรือค่าใช้จ่าย การทำ 2D smile simulation อาจจะเป็นภาพเพียงหนึ่งช่วงเวลาซึ่งอาจจะตอบไม่ได้ทั้งหมด เราจึงพัฒนา Feature 3D Digital mockup ที่จำ

ลองฟันใหม่ของรอยยิ้มบน Video เพื่อจำลองประสบการณ์ของผู้ป่วยหลังจากการทำฟันใหม่ และไม่ใช่แค่ทางเลือกเดียว เราสามารถจำลองแบบหรือรูปร่างที่แตกต่างเพื่อให้คนไข้ หรือ ช่างทันตกรรมเข้าใจแผนการรักษานี้

44 views0 comments

Recent Posts

See All

Digipro App is coming

Digipro App is the 3D CAD Smile design web service. Dentist can send 3D model and smile picture for simulation new smile.

bottom of page