top of page
  • Kridsada Eka

Typewriter Provider : 2018 เราเป็นคนรับพิมพ์ดีด 2019 เราจะผลิตเคร


2018 เราเป็นคนรับพิมพ์ดีด 2019 เราจะผลิตเครื่องพิมพ์ดีด

ย้อนกลับไป 2017 เราได้รู้จักกับ Digital Smile Design ได้ไปฟัง Dr.Christian Coachman ท่านได้กล่าวถึงการรักษาที่ไม่ได้มีตัวชี้วัดจากการรักษาให้หายปวดหรือบรรเทา แต่เป็นการทำให้คนไข้รักในการให้การรักษาของเรา การบรรยายครั้งนั้นสร้างแรงบันดาลใจอย่างยิ่ง

หมอฟันท่านอื่นอาจจะลงทุนกับคลินิก หรือหุ้น บางคนอาจจะเติมความฝันโดยการไปท่องเที่ยว บ้างอาจจะมีรถคันใหม่ บ้านใหม่ แต่สำหรับเราเริ่มด้วย Intraoral Scanner และ Program CAD ด้วยทุนส่วนตัว สำหรับใช้งานใน Clinic ที่ยังไม่รู้เลยว่าจะใช้งานอย่างไร และที่สำคัญจะมีคนมาใช้และได้รายได้กลับมาอย่างไร รู้แต่ว่าอยากจะหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อให้คนไข้ของเรา

2017 ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหลายๆท่าน ได้เริ่มต้นทำธุรกิจจาก Scanner เครื่องนี้ จึงได้มาซึ่ง Project เล็กๆที่อยากจะเป็นคนรับพิมพ์ดีดให้กับทุกคนในวงการ ต้องบอกเลยว่าการเริ่มสร้างสิ่งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายดายเลย เราพบว่ายังมีความรู้อีกมากมายที่อยู่นอกตำราทันตแพทย์ สิ่งที่ตอนแรกวางแผนไว้ที่เราคิดว่าทำได้ดีและละเอียดแล้วกลับพบว่าไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไว้เลย อยากสร้างธุรกิจที่มาช่วยให้วงการทันตกรรมสามารถเข้าถึงการใช้งานของ program CAD design ที่ซื้อมากลับกลายมาเป็นภาระ ที่ต้องทำงานเพื่อนำเงินมาผ่อนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ สุดท้ายได้รับคำแนะนำให้ไปขอทุนจากสถาบันนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กลายเป็นจุดเปลี่ยนของ Project

จุดเริ่มต้นของ Digiprosmile Startup เมื่อต้องไปเสนอ project กับ NIA เพื่อนหมอที่ให้คำแนะนำบอกว่าสามารถไปขอทุนได้อย่างง่ายดาย แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย เราต้องกลับมาวางแผนธุรกิจทั้งหมดใหม่ ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการเข้าใจเรื่อง value proposition, business model, financial plan แต่ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆก็ทำให้ project ได้ผ่านการคัดกรองรอบแรกไปได้ แต่หลังจากที่พ้นรอบแรกมาได้ลำดับถัดไปยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ

Pitching เป็นด่านสุดท้ายก่อนการได้เงินสนับสนุนจาก NIA ถ้าการอธิบายให้ทันตแพทย์เข้าใจว่าการเข้ามาของ Digital dentistry จะเปลี่ยนแปลงการทำงานอย่างไรว่ายากแล้ว แต่การ Pitching เป็นการเสนอแนวทางของธุรกิจให้กับคณะกรรมการของ NIA ซึ่งท่านไม่ได้เคยเข้ามาเกี่ยวไปทันตกรรมเลยให้เข้าใจแนวคิดที่เปลี่ยนไปของทันตกรรมนั้นยากกว่ามาก และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยเมื่อต้องนำเสนอทั้งหมดเพียงแค่ 4 นาที

4 นาที แต่เวลาเตรียมการนั้นใช้เวลาถึง 5 เดือนคัดกรองส่วนสำคัญที่สุดของธุรกิจ ถ้าจะพูดให้สั้นๆตอนนี้คือ Digipro Smile จะเป็นธุรกิจที่ทำให้คนไข้ของทันตแพทย์รักการรักษาของทันตแพทย์ การรักษาของทันตแพทย์นั้นเราไม่นับแค่การกรอฟันอุดฟัน หรือทำรูปร่างให้สมบูรณ์ แต่เป็นการเข้าใจถึงมุมมองของคนไข้ (Empathy) การเข้าใจปัญหาของเค้าที่ไม่ได้อยู่ในมุมมองของเรา ปัญหาที่มองมาจากคนไข้ความรู้สึกหรือความคิดของคนไข้ และนำข้อจำกัดเหล่านั้นมาสู่ข้อจำกัดของเรา Digipro Smile จะเป็นภาษากลางในการรักษาทางทันตกรรม ไม่ว่าคนไข้จะใช้ภาษาไหนก็ตาม เราสามารถสื่อสารได้ด้วย Visual Simulation ของเรา

2018 หลังจากผ่านการได้ทุนจาก NIA ในช่วงแรกก็รู้สึกเหมือนเราประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย แผนการแรกจากความคิดง่ายว่าเราจะรับบริการพิมพ์ดีดให้ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แผนการที่ดีที่สุด การนำเข้าอุปกรณ์และเครื่องมือจากต่างชาติเข้ามาเพื่อให้บริการเป็นเรื่องยากมากที่จะก้าวผ่านทั้งผู้ให้บริการเดิมในประเทศ นอกจากนั้นความเข้าใจและความเชื่อใจของผู้ให้บริการที่ยังไม่มีนำ้หนักมากพอยิ่งมีส่วนทำให้โอกาสในการประสบความสำเร็จยิ่งน้อยลงไปอีก CTO เราจึงเสนอแนวทางที่ต่างออกไปมาและไม่น่าเชื่อ การรับบริการพิมพ์ดีดนั้นคือการเรียนรู้การใช้งานเครื่องพิมพ์ดีด เพื่อสร้างผลงานออกมาตามที่ลูกค้าต้องการการ แต่ CTO เราเชื่อว่าการสร้างพิมพ์ดีดขึ้นมาจะทำให้แนวทางธุรกิจที่ยืนยาวมากกว่า

การสร้าง Program หรือ Application นั้นยากกว่าการเป็นผู้ใช้งาน (user) หลายเท่าตัว แต่การที่เราได้เริ่มจากการเรียนรู้ระบบของโปรแกรมที่เราได้มาก็เป็นพื้นฐานที่ดีในการออกแบบโปรแกรมใหม่ที่จะเกิดขึ้น บางคนคิดว่าไม่ได้เรียนเขียน coding มาจะสร้างโปรแกรมได้อย่างไร เมื่อจริงๆแล้วเราก็อยากให้ขากรรไกรหรือแม้กระทั่งฟันของเรามีความสมมาตรกันระหว่างซ้ายและขวา การเขียนโปรแกรมของเราก็เริ่มมาจากการนำรูปทรงเลขาคณิต วงรี วงกลม สมการคณิตศาสตร์ที่เคยเรียนมาประกอบเป็นทฤษฎี และสร้างสายพานการแสดงผลออกมาเพื่อสื่อสารให้ผู้ใช้งานได้เห็นเป็นภาพในเบื้องหน้า แต่จริงๆแล้วทีมวิศวะกร โปรแกรมเมอร์ต้องเปลี่ยนจากแนวคิดต่างๆ ข้อจำกัดต่างทางชีววิทยาในช่องปาก ให้เป็นสมการทางคณิตศาสตร์ นำมาทดลองครั้งไม่ถ้วนเพื่อทดสอบสมมติฐานของสมการ แล้วจึงแสดงผลลัพธ์ออกมาให้ user ได้ใช้งาน

2019 เดิมเราไม่เคยคิดว่าเราจะสามารถมายืนในระดับเป็นผู้ผลิตโปรแกรมแบบนี้ได้มาก่อนเลย และนับตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป DigiproSmile จะทยอยเปิด feature ใช้งานต่างๆที่เราเตรียมพัฒนากันมา ต้องขอออกตัว ณ ที่นี้ว่าเรายังเป็นมือใหม่มากๆในวงการนี้ พร้อมขอคำแนะนำจากทุกท่าน เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอด และขอยกให้ทุกท่านที่อ่านบทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา Program CAD สัญชาติไทยด้วยครับ

27 views0 comments

Recent Posts

See All

Digipro App is coming

Digipro App is the 3D CAD Smile design web service. Dentist can send 3D model and smile picture for simulation new smile.

bottom of page